Công nghệ sản xuất bún sạch – Khó khăn dẫn đến thành công

Công nghệ sản xuất bún sạch – Khó khăn dẫn đến thành công

Công nghệ sản xuất bún sạch – Khó khăn dẫn đến thành công

Công nghệ sản xuất bún sạch – Khó khăn dẫn đến thành công

"Sau hơn 20 năm gắn bó với nghề làm bún, những sợi bún tươi không còn là yêu thích mà thực sự đam mê, yêu nó đến chết và muốn nó phải ngày càng đẹp hơn, ngon hơn, sạch hơn. Nghĩ vậy thôi đã lắm trăn trở, làm sao không ám ảnh!" - Đó là những lời bộc bạch của bà Nguyễn Thị Bính - Giám đốc công ty bún Nguyễn Bính.

 

Bà Nguyễn Thị Bính, Giám đốc Công ty Nguyễn Bính, cho biết lâu nay, cách chế biến bún thông thường là được rửa qua nước lạnh nên dễ nhiễm vi sinh cho người dùng, và cũng dễ gây ô nhiễm môi trường… Điều này cũng tạo ra đặc thù của các loại bún, phở… là trước khi dùng thường phải trụng nước sôi.

Trong khi đó, bún Nguyễn Bính hiện đã hoàn toàn sử dụng trang thiết bị máy móc công nghệ hoá, các công đoạn đều làm bằng máy nhằm gia tăng số lượng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nay, với dây chuyền sản xuất bún được công nghệ hoá hoàn toàn, tiếp tục giảm bớt người lao động, hạn chế tiếp xúc tay người… Từ quy trình ban đầu tới khi hoàn thiện thành phẩm bảo đảm không thay đổi tính chất của sợi bún, vẫn bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn và độ ngon của sản phẩm.

Cuối tháng 8 vừa qua, ngay trong thời điểm cả nước còn căng mình vì tái dịch Covid-19, Công ty bún Nguyễn Bính âm thầm khai trương dây chuyền sản xuất bún theo công nghệ hơi và hơi nước, sáng chế độc quyền của chính bà Nguyễn Thị Bính. Bún được sản xuất và rửa bằng hơi nước, không dùng nước lạnh rửa như cách làm thông thường, thêm công nghệ tia UV diệt vi sinh. Bà cho biết dây chuyền sản xuất này do chính bà mày mò tìm hiểu, nghiên cứu trong 10 năm, mất 3 năm để chế tạo thành công. “Tranh thủ dịch bệnh, sản xuất giảm một nửa, chúng tôi tập trung đặt làm hệ thống sản xuất bún cải tiến này, cũng chi tiền tỉ đó. Kế hoạch nhẽ ra xong sớm hơn, nhưng cũng vì tái dịch mà chậm mất 2 tháng.

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ này là rửa bún bằng hơi nước, không xả thải ra môi trường mà vẫn bảo đảm được vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất. Nghề bún, nỗi ám ảnh nhất là dùng rất nhiều nước để rửa xả thải. Ðến lúc này đây, tôi tự hào bún Nguyễn Bính không dùng hóa chất để bảo quản, không dùng chất tăng độ dẻo bóng và không sử dụng nước nhiều cho hoạt động sản xuất. Tất cả bằng công nghệ và có thể khẳng định bún Nguyễn Bính là đơn vị đầu tiên dám làm như vậy”, bà nói.

Công suất sản xuất giảm mạnh trong đại dịch, rồi đầu tư đổi mới công nghệ, vậy số công nhân hiện hữu có bị cho nghỉ việc? Bà chủ bún Nguyễn Bính lắc đầu: “Trong khó khăn nhất, công ty cũng không bao giờ cho công nhân nghỉ. Họ gắn bó với mình, từ khi làm ăn được kể cả khi khó khăn, không đòi hỏi, trung thành và yêu công việc, tôi quý mến nhân cách những người như vậy. Nên khi sản xuất giảm mạnh, tôi phải tiếp tục làm thêm sản phẩm khác cho nhân viên có việc làm. Ngoài những sản phẩm đang sản xuất là bún tươi, bún ốc, bánh canh, bánh hỏi, bánh ướt, bún lá, hủ tíu... sắp tới sẽ làm lá hoành thánh, mì trứng, mì nui...”. “Kế hoạch của chúng tôi là mở rộng đưa sản phẩm vào những bếp ăn trường học, siêu thị, bếp ăn công nghiệp... Tuy nhiên, việc đó không hề đơn giản nếu cứ nghĩ mình bán hàng bằng cái tâm, làm hàng bảo đảm an toàn chất lượng vệ sinh thực phẩm thôi là đủ...”, dừng một lát, bà nói hai từ gọn lỏn: “Không dễ!”.

Từ khóa:
Copyright © 2017 BUN - COMPANY. All rights reserved. Design by NINA
Online Online: 2 Thống kê tuầnThống kê tuần: 859 Thống kê thángThống kê tháng: 5007 Tổng truy cậpTổng truy cập: 377812